Gửi bài:

Chương 137 - Ban thưởng tên

Xét bề ngoài, Tần Thiên tuy rằng thanh lệ thoát tục nhưng không phải là sắc đẹp khiến người ta hoảng sợ, cũng không quá hấp dẫn ánh mắt mọi người. Nhưng hôm nay khiến người ta kinh ngạc cũng là vì khí độ tự nhiên, thong dong của nữ tử này làm cho kinh ngạc. Ngay cả các quan viên lúc đối mặt với Hoàng thượng cũng không tránh khỏi sợ hãi, lúc trả lời thì luôn lo lắng đề phòng, thường nói chưa xong đã toát mồ hôi lạnh. Tâm tư đó quả thực không thể dùng ngôn từ để miêu tả.

Nhưng thương phụ trước mặt này thật giống như đang thoải mái đứng ở hậu hoa viên nhà mình, hoàng thượng trước mặt như một khách nhân đường xa tới nhà. Nàng thoải mái như đang chiêu đãi khách vậy. Chẳng lẽ là người không biết sợ? Nhưng thấy nàng từ khi bước vào đều là vẻ mặt lo lắng, sợ hãi mà sau khi tiếng đàn vang lên thì như biến thành con người khác, động tác nhẹ nhàng như nước chảy mây bay, vẻ mặt trong sáng như nước mùa xuân.

Cả người toát ra vẻ tao nhã, sự tiêu sái, thậm chí cả sự hào sảng, đều rất tự nhiên. Theo tiếng đàn, qua động tác dịu dàng của nàng mà truyền tới đáy lòng mỗi người khiến cho mọi người đang ngồi tâm tình cũng trở nên nhàn nhã, vui vẻ.

Nếu nói đó chính là điều khiến cho mọi người ngạc nhiên, như vậy khi Tần Thiên mang trà cho Cảnh Nhân Đế thưởng thức thì trong lòng mọi người chỉ còn lại sự bội phục.

Có ai thấy ánh mắt nàng có chút rụt rè?

Không có, nàng thong dong trấn định biết bao, còn mỉm cười mà dám hỏi Hoàng thượng.

Có ai thấy nàng nói năng lắp bắp?

Không có, nàng nhanh mồm nhanh miệng, nhấn nhá rõ ràng từng chữ, lời nói văn nhã, tư thái hào sảng, nhìn bộ dáng cười tủm tỉm của hoàng đế thì đúng là rất vui.

Mọi người đều sợ hãi than thầm trong lòng.

Mãi đến khi Tần Thiên xoay người bước về bàn, Tống Tuần phủ ở bên mới lơi lỏng tâm tình, tuy rằng hắn tin tưởng khả năng của Tần Thiên nhưng khi chính mắt thấy thì mới biết việc này nguy hiểm cỡ nào. Nếu Tần Thiên chọc giận vạn tuế gia, nàng tất nhiên là không có kết quả tốt nhưng mình thì tốt đi được nơi nào?

Thầm lau mồ hôi.

Tạ Đình Quân ngồi ở cuối cùng ánh mắt luôn đuổi theo Tần Thiên. Lần đầu tiên thấy nàng, hắn chỉ cảm thấy nha đầu này rất đặc biệt, trí tuệ đáng yêu, linh động thú vị, so với đám nha hoàn hèn mọn, sợ sệt hoàn toàn khác biệt nên mới khiến cho hắn có hứng thú. Nhưng giờ thấy nàng dù đối mặt với thiên hạ chí tôn vẫn có thể không sợ hãi, không chút hoang mang, sự trấn định này hắn không thể không bội phục.

Thật ra tâm tình Tần Thiên cũng không có thoải mái như mọi người nghĩ. Nàng từ khi thấy có Tống lão làm chỗ dựa, lòng trấn định nên mới có thể phát huy tốt như vậy.

Nhanh chóng, Tần Thiên đã pha xong chung trà đầu tiên, sương khói lượn lờ, trà hương tỏa ra bốn phía. Mọi người sớm đã bị Tần Thiên biểu diễn mà vô cùng hứng thú, khi ngửi hương thơm ngào ngạt này thì không khỏi hít sâu một hơi, hận không thể uống chén trà này.

Chung trà đầu tiên đương nhiên là dâng cho Hoàng Thượng, Tần Thiên hai tay cung kính đưa lên.

Cảnh Nhân Đế cười đón lấy, quay đầu nói với Tống lão:

- Bùi Thanh, trẫm sống ngần này tuổi, đây là lần đầu tiên uống trà như vậy. Thú vị, thú vị!

Bá quan thấy Cảnh Nhân Đế mở lời vàng thì luôn miệng phụ họa, tán tụng Tần Thiên biểu diễn lên đến tận trời mây, chỉ có trên thiên giới mà hạ giới không có, khen đến độ Tần Thiên phát ngượng, không khí vô cùng náo nhiệt.

Một bên, Lâm tổng đốc và Hồ Tri phủ thấy vậy thì biết đã để lỡ thời cơ, trong lòng vô cùng căm tức nhưng vẫn phải cố cười, sự uất nghẹn này đúng là không thể hình dung.

Cảnh Nhân Đế tâm tình vô cùng thoải mái, luôn miệng cười, bên cạnh, Tống lão cười nói:

- Hoàng thượng uống trà trước đi, trà này phải uống khi nóng mới thơm.

Lúc này Cảnh Nhân Đế mới mở nắp chung trà.

Hơi trà bốc thẳng vào mặt mang theo hương thơm kì lạ, đó là mùi thơm cực thuần nhã, khiến người ta liên tưởng đến rừng hoa mai mùa đông nhưng lại còn dịu dàng hơn cả mai.

Cảnh Nhân Đế tán thưởng:

- Trà thơm quá!

- Hoàng thượng, xin người nhấp thử ba ngụm liên tục, mỗi lần đều sẽ có cảm nhận khác nhau đó. Tần Thiên cười nói.

Cảnh Nhân Đế đang cao hứng, lại có Tống lão ở bên khuyến khích, liền theo lời mà làm.

Mắt thấy Cảnh Nhân Đến uống ngụm đầu tiên, Phương Kiến Thụ bắt đầu rung đàn, tiếng đàn như mây trôi.

Cùng với tiếng đàn, Tần Thiên thong thả nói, giọng nói như văng vẳng từ xa vọng về:

- Hoàng thượng có cảm thấy như những đám mây đang bay lượn mà nở hoa, cảm thấy mùi u hương, cảnh vị tiên nhã?

Thật ra uống chén trà nào có cao siêu như vậy, nhưng Tần Thiên vì để cho hoàng đế có ấn tượng sâu đậm với loại trà này mà ngầm dùng ám thị tâm lý.

Nghe tiếng đàn như nước chảy, thần kinh hoàng đế được hoàn toàn thả lỏng, Nghe Tần Thiên nói thế, ngẫm ra đúng là có cảm giác này.

Khi Cảnh Nhân Đế nhấp ngụm thứ hai, Tần Thiên lại nói:

- Hoàng thượng có cảm thấy nước càng xanh, hương trà càng đậm, tư vị càng thuần, bắt đầu có cảm giác lưỡi ngọt lành, miệng thơm hương?

Lão hoàng đế liên tục gật đầu, phía dưới bá quan bắt đầu tỏ vẻ thèm thuồng.

Khi Cảnh Nhân Đế nhấp ngụm thứ ba, Tần Thiên lại nói:

- Hoàng thượng có cảm thấy được hơi thở của hồ Minh Kính mùa xuân cùng với sức sống của cây cối nơi Động Đình? Tựa như trăm vị nhân sinh, biến hóa tuần hoàn đến vô cùng?

Một khắc đó, hoàng đế như là nhìn thấy non sông thủy tú, lòng bỗng nhiên nảy ra hàng vạn suy nghĩ, nhất thời cảm khái không thôi. Cảnh Nhân Đế trăm mối cảm xúc ngổn ngang, thở dài một hơi, cảm thấy lòng dạ nhẹ nhàng.

- Trà ngon, trà ngon!

Cảnh Nhân Đế luôn miệng tán dương.

Nghe câu này, Tần Thiên không nhịn được cười, giờ nàng chắc chắn trăm phần trăm, cống trà nhất định sẽ thuộc về Hách sát nhân hương.

- Chỉ cần Hoàng Thượng tĩnh tâm mà hưởng thụ chén trà này thì sẽ cảm nhận được sự vui vẻ thoải mái tuyệt vời tựa như hóa thành thiên tiên vậy.

Tần Thiên cười khanh khách nói.

Cảnh Nhân Đế chỉ cảm thấy đây là ngày thoải mái nhất trong mấy năm qua, liền nói:

- Trà ngon, đàn hay, thơ văn giỏi, các ngươi làm cho trẫm thật cao hứng, thưởng mỗi người một trăm lạng bạc, một đôi ngọc như ý.

Mắt Tần Thiên sáng bừng vội cùng Phương Kiến Thụ quỳ xuống tạ ơn. Cảnh Nhân Đế thấy Phương Kiến Thụ tướng mạo không tầm thường, hỏi qua loa mấy câu. Nghe nói hắn mới 17 tuổi đã đỗ tú tài thì cổ vũ mấy câu khiến Phương Kiến Thụ rất kích động, hận không thể máu chảy đầu rơi.

Trang Tín Ngạn nhìn hai người cùng tạ ơn, thực sự kiêu ngạo vì Tần Thiên nhưng nghĩ đến mình như bị lãng quên đi thì trong lòng lại có chút ảm đạm.

- Lá trà này thật ngon...

Cảnh Nhân Đế vừa thản nhiên phẩm trà, vừa nói:

- Hương thơm của trà tao nhã như vậy nhưng tên trà có hơi tục.

Hai mắt Tần Thiên sáng ngời, nàng chờ chính là những lời này, lập tức nhìn Cảnh Nhân Đế dập đầu nói:

- Xin hoàng thượng ban tên!

Kiếp trước, Tần Thiên cũng không có nhiều hiểu biết về trà nhưng cũng biết có loại trà Bích loa xuân rất giống với Hách sát nhân hương này,có đôi khi, Tần Thiên thực sự hoài nghi liệu đây có phải là Bích loa xuân của kiếp trước. Tuy rằng thế giới này khác hẳn thế giới trước kia mình từng biết nhưng sự vật có lẽ có trùng hợp.

Cho nên, lúc Trang Tín Ngạn và Đại phu nhân định đổi tên trà thì Tần Thiên vội cản lại. Bích loa xuân nghe nói chính là vì Khang Hi thưởng tên mà thanh danh cao ngất, thành cống trà danh chấn thiên hạ. Nếu bọn họ có cơ hội dâng trà cho hoàng thượng thì sao không học theo Bích loa xuân, để cho Cảnh Nhân Đế đặt tên cho trà?

Tống lão thấy Tần Thiên như vậy thì quyết định giúp bọn họ một phen, lập tức nói với Cảnh Nhân Đế:

- Hách sát nhân hương này được hoàng thượng thích cũng là phúc của nó, nếu như vậy, hoàng thượng cũng đừng ngại đặt cho nó một cái tên hay đi.

Thấy Tống Thái phó nói như vậy, lại thấy Hoàng Thượng rất hưng phấn, bá quan đều nhao nhao trợ hứng. Cảnh Nhân Đế thoải mái, cũng không từ chối, sai thái giám bên người mang văn phòng tứ bảo đến.

Chuẩn bị xong, Lưu công công đỡ hoàng thượng đi đến bên bàn. Cảnh Nhân Đế thoáng suy nghĩ rồi cầm bút, viết lên giấy tuyên thành trắng muốt ba chữ Bích loa xuân. Tống Thái phó nhìn thấy, cười nói:

- Nước trà xanh, hình xoắn ốc, lại thu hoạch vào mùa xuân, ba chữ Bích loa xuân thật đắt, thật tao nhã!

Bá quan đương nhiên lại tán thưởng, Cảnh Nhân Đế vui mừng, ngửa đầu cười to vài tiếng.

Mà Tần Thiên nghe được ba chữ "Bích loa xuân" thì ngẩn ngơ hồi lâu, chỉ cảm thấy thế sự thần kỳ.

Vội vàng dập đầu tạ ơn.

Cảnh Nhân Đế đang cao hứng, viết xong ba chữ này, nhìn bốn phía rồi cất cao giọng nói:

- Các vị đang ngồi, ai có hứng viết một bài đề từ cho Bích loa xuân?

Nói xong sai Tần Thiên pha trà cho từng người ngồi đây, Tần Thiên pha trà rồi đám thái giám đem xuống cho mỗi người.

Bá quan bưng trà chậm rãi thưởng thức, ai nấy đều tán thưởng nhưng không có ai dám đáp lời Cảnh Nhân Đế, không khí lập tức im lặng đi không ít.

Đang ngồi đều là các quan viên địa phương, trong đó một ít là võ quan tất nhiên là không cần nhiều lời. Còn trong đám quan văn, có một số là dùng tiền mua chức, cũng có một số xuất thân thi cử nhưng lăn lộn trong giới quan trường lâu như vậy, cả ngày không phải vội vàng chính sự, thì cũng vắt óc tư lợi cho mình, sao có thời gian thoải làm thơ văn? Ngòi bút mòn đi không ít. Hơn nữa đây còn là trước mặt thánh giá, đương kim hoàng thượng là người văn nhã, thích thơ văn, nếu không dám chắc tài năng của mình thì vẫn không nên tự làm xấu mặt trước hoàng thượng...

Các quan lại đều cúi đầu, không rên một tiếng.

Thấy mọi người như vậy, Cảnh Nhân Đế đương nhiên hiểu nỗi băn khoăn của bọn họ, cũng không định ép. Dù ông thích thơ từ nhưng cũng sẽ không dùng thơ từ để cân nhắc, đánh giá ai, chỉ là trong lòng có chút mất hứng.

Đến lúc này, một giọng nói vang lên:

- Hoàng Thượng, không bằng để cho phu quân của dân phụ dâng thơ được không?

Cảnh Nhân Đế nhìn về người nói, chính là Trang Tần thị vừa dâng trà, lòng nao nao còn chưa kịp nói gì thì đã có người mắng lớn:

- Điêu phụ to gan, trước mặt hoàng thượng dám tự tiện mở miệng, nơi này làm sao có chỗ cho thương phụ các ngươi nói chuyện!

Người mắng mỏ đó chính là Lâm tổng đốc vốn đang uất nghẹn, lúc trước Tần Thiên có thể liên tiếng là vì nàng được hoàng thượng cho phép biểu diễn, lời nói là một phần của việc biểu diễn nên không sao. Nhưng như vậy không có nghĩa là nàng có thể thoải mái trước mặt hoàng thượng, tự tiện mở miệng như vậy đã là bất kính! Thật vất vả đợi được Tần Thiên sơ suất, Lâm tổng đốc sao có thể bỏ qua.

Rốt cuộc không học qua quy củ cung đình, Tần Thiên sao hiểu được chi tiết này. Thấy thần sắc dữ tợn của Lâm tổng đốc, không khỏi toát mồ hôi lạnh, vội quỳ xuống liên tục cầu xin:

- Hoàng Thượng tha mạng! Dân phụ không hiểu quy củ, xin Hoàng Thượng tha mạng!

Mục lục
Ngày đăng: 31/10/2013
Người đăng: Bùi Phương Linh
Đăng bài
Bạn thích truyện này?
Địa điểm mua đặc sản Điện Biên uy tín

Mục lục